Trường mầm non Đức Yên tổ chức ''Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi"

Chủ nhật - 03/05/2015 22:33
Trường mầm non Đức Yên tổ chức ''Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi"

Trường mầm non Đức Yên tổ chức ''Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi"

Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi
      Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh, trẻ “chơi mà học, học mà chơi”, và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động học và lĩnh hội tri thức trong cuộc sống hàng ngày đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn.    
Căn cứ vào đặc điểm phát triển tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan hành động, nên việc tổ chức các hoạt động giúp trẻ “học mà chơi, chơi mà học” của trường mầm non Đức Yên luôn được gắn với các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ. Việc sử dụng các đồ dùng trực quan một cách hợp lý, sáng tạo sẽ tạo điều kiện cho trẻ hoạt động, khám phá bằng nhiều giác quan, từ đó kích thích trẻ quan sát, suy nghĩ, giúp trẻ phát huy tính độc lập, hành động tích cực qua đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay các loại phế liệu, nguyên vật liệu sẵn có từ các gia đình vô cùng phong phú: lõi giấy vệ sinh, các hộp bánh kẹo, các túi, lon, hũ đựng đồ, đựng thức ăn, chai, lọ, báo cũ, tạp chí... là một kho nguyên liệu vô cùng phong phú để có thể tái tạo thành những đồ dùng đồ chơi đẹp, rất ấn tượng để phục vụ cho công tác giảng dạy và hoạt động vui chơi của trẻ. Đó chính là những sản phẩm mang tính sáng tạo mà không cần phải tốn kém nhiều. Đây cũng là một giải pháp tích cực xử lí đồ phế liệu, mang lại lợi ích cho con người và môi trường sống.
Thực hiện kế hoạch hoạt động năm học 2014 – 2015. trường mầm non Đức Yên –  đã tổ chức cho các giáo viên thi “Làm đồ dùng đồ chơi”. Đây là hoạt động phong trào không thể thiếu trong mỗi năm học của nhà trường. Phong trào tận dụng các nguyên phế liệu làm đồ dùng đồ chơi nhằm mục đích phục vụ và nâng cao chất lượng dạy và học của mỗi giáo viên. Hội thi đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, đồ dùng đồ chơi phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ.
Việc tận dụng các loại phế liệu, các nguyên vật liệu sẵn có đã trở thành việc làm thường xuyên của các cô giáo trường mầm non Đức Yên trong mỗi năm học. Chính vì thế mà hội thi “Làm đồ dùng đồ chơi” năm học 2014 - 2015 đã được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của 100% giáo viên trong nhà trường. Qua hội thi cho thấy từ những bàn tay khéo léo, óc sáng tạo, mỗi giáo viên có một sáng kiến, một cách thể hiện riêng để sáng tạo ra những đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt, sinh động gắn liền với thực tế, gần gũi với cuộc sống, thiết thực phục vụ cho việc dạy học của mình và hoạt động vui chơi của trẻ có hiệu quả.
Kết quả hội thi:
+ Giải nhất: Lớp mẫu giáo 5 tuổi A; mẫu giáo 5 tuổi B; mẫu giáo 4 tuổi A
+ Giải nhì: Lớp mẫu giáo 4 tuổi B; mẫu giáo 3 tuổi A và mẫu giáo 3 tuổi B
+ Giải ba: Nhóm trẻ 24-36 tháng A; Nhóm trẻ 24-36 tháng B
Qua thực tế cho thấy việc tổ chức thi “Làm đồ dùng đồ chơi” của trường mầm non Đức Yên không những phát huy được lòng nhiệt tình, sự khéo léo và óc sáng tạo của giáo viên  mà còn giúp giáo viên biết  tăng cường tận dụng phế liệu, nguyên vật liệu sẵn có để tạo ra những đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và vui chơi của học sinh đồng thời cũng là giải pháp tích cực xử lí đồ phế liệu, mang lại lợi ích cho con người và môi trường sống. Đồ dùng đồ chơi tự tạo còn tạo được sự thích thú, tò mò của trẻ nên các giờ học, giờ chơi trở nên sinh động hơn, trẻ hứng thú và tiếp thu bài tốt hơn.
Một số hình ảnh đồ dùng đồ chơi của nhà trường


















 

Tác giả bài viết: Trần Lâm Hoa

Nguồn tin: Trường mầm non Đức Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác